Bí mật của người kể chuyện: Câu chuyện chính là tài sản quý giá nhất và là lợi thế cạnh tranh lớn nhất
Bí mật của người kể chuyện: Câu chuyện chính là tài sản quý giá nhất và là lợi thế cạnh tranh lớn nhất
Trong cuốn sách "Bí mật của người kể chuyện", tác giả Carmine Gallo giải thích vì sao bộ não con người được “lập trình” để yêu thích những câu chuyện – đặc biệt là những câu chuyện “từ tay trắng đến thành công”, và cách mà khoa học hiện đại có thể giúp bạn xây dựng một câu chuyện thuyết phục, chạm đến cả trái tim lẫn lý trí người nghe.
Bí mật của người kể chuyện - The Storyteller's Secret
(0 lượt)
  • Làm thế nào mà một người bán áo thun ở bãi biển Venice lại trở thành nhà sản xuất chương trình truyền hình thành công nhất?
  • Làm thế nào mà một doanh nhân khởi nghiệp trong gara lại tạo nên những buổi ra mắt sản phẩm mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử kinh doanh?
  • Làm thế nào mà con trai nhút nhát của một mục sư có thể vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông để chinh phục hàng chục nghìn khán giả trong sân vận động Yankee – không chỉ một mà là hai lần?
  • Làm thế nào mà một luật sư nhân quyền lại nhận được tràng pháo tay dài nhất trong lịch sử TED, và một nữ giám đốc Facebook lại khởi xướng phong trào truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới “lean in” (tự tin tiến bước)?

Họ đều biết kể những câu chuyện tuyệt vời.

Trong "Bí mật của người kể chuyện - Nghệ thuật kể chuyện của diễn giả TED và những huyền thoại kinh doanh", diễn giả chính, tác giả bán chạy và chuyên gia giao tiếp Carmine Gallo tiết lộ bí quyết để kể những câu chuyện có sức mạnh truyền cảm hứng, thúc đẩy hành động, giáo dục, xây dựng thương hiệu, khởi xướng phong trào và thay đổi cuộc đời.

Tờ The New York Times từng gọi một câu chuyện được kể hay là “một công cụ chiến lược có sức mạnh không thể cưỡng lại” – và bằng chứng nằm ngay trong những câu chuyện thành công của 50 biểu tượng, nhà lãnh đạo và huyền thoại được giới thiệu trong cuốn sách: từ các doanh nhân như Richard Branson, Sara Blakely, Elon Musk, Steve Jobs, và Sheryl Sandberg, đến những diễn giả truyền cảm hứng như Martin Luther King Jr., Bryan Stevenson, và Malala Yousafzai, cũng như các nhà lãnh đạo đứng sau những thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Southwest Airlines, Wynn Resorts, Whole Foods, và Pixar.

Dù bạn muốn dạy học, gây quỹ, truyền cảm hứng cho đội ngũ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp xuất sắc hay đơn giản là tạo nên những bài thuyết trình khó quên – câu chuyện chính là tài sản quý giá nhất và là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của bạn.

Trong "Bí mật của người kể chuyện", Gallo giải thích vì sao bộ não con người được “lập trình” để yêu thích những câu chuyện – đặc biệt là những câu chuyện “từ tay trắng đến thành công” – và cách mà khoa học hiện đại có thể giúp bạn xây dựng một câu chuyện thuyết phục, chạm đến cả trái tim lẫn lý trí người nghe.

“Tài kể chuyện có thể được dùng để thúc đẩy sự thay đổi,” tỷ phú Richard Branson từng nói. Và khi thập kỷ sắp tới sẽ chứng kiến tốc độ thay đổi lớn nhất trong lịch sử nhân loại, câu chuyện của bạn hoàn toàn có thể làm thay đổi doanh nghiệp, cuộc đời bạn, và cả những người bạn chạm đến.

Những ý tưởng lan tỏa mạnh mẽ nhất đều được gói trong một câu chuyện. Câu chuyện của bạn có thể thay đổi thế giới. Đã đến lúc bạn kể nó ra – phải không?

 

Về tác giả

 

Carmine Gallo là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy toàn cầu về giao tiếp, thuyết trình và xây dựng thương hiệu. 

Trước đây, ông từng là người dẫn chương trình và phóng viên của CNN và CBS. Hiện Gallo là một diễn giả nổi tiếng, từng huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho các lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu như Intel, Cisco, Chevron, Hewlett-Packard, Coca-Cola, Pfizer, cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Ông cũng là tác giả chuyên mục “My Communications Coach” (Huấn luyện viên truyền thông của tôi) trên Forbes.com.

- Trạm Đọc tổng hợp