Nếu bạn đang tìm kiếm những người thầy tư tưởng, nguồn động lực để vươn lên hoặc chỉ đơn giản là tò mò về hành trình của những huyền thoại hiện đại – thì đây chính là Top 10 cuốn sách bạn không nên bỏ lỡ.
1/ Tiểu sử Elon Musk
"Elon Musk" của Walter Isaacson đi sâu vào cuộc đời và tính cách của một trong những nhà đổi mới hấp dẫn và gây tranh cãi nhất trong thời đại chúng ta, Elon Musk.
Cuốn tiểu sử đưa người đọc vào một hành trình thân mật xuyên suốt cuộc đời đầy biến động của Musk, khám phá những trải nghiệm thời thơ ấu của ông ở Nam Phi, quá trình phát triển thành một doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng được biết đến với việc dẫn đầu các dự án đột phá trong lĩnh vực xe điện, thám hiểm không gian và trí tuệ nhân tạo và những mục tiêu đầy tham vọng của ông đối với nhân loại.
Mặc dù cuốn tiểu sử mang lại cái nhìn toàn diện và chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp của Musk, nhưng nó cũng để lại chỗ cho người đọc suy ngẫm về những khía cạnh bí ẩn trong tính cách, góc nhìn cân bằng về điểm mạnh và điểm yếu của Musk cũng như sự phức tạp trong những tham vọng của ông.
2/ Warren Buffett - Quá trình hình thành một nhà tư bản Mỹ
Khởi đầu từ con số không, chỉ đơn giản bằng cách chọn các cổ phiếu và các công ty để đầu tư, Warren Buffett tích lũy được một một tài sản ròng đồ sộ trị giá 10 tỷ USD, và hiện vẫn đang ngày càng tăng. Hồ sơ đầu tư đáng kinh ngạc của ông đã khiến ông trở thành một hình mẫu được sùng bái trong giới đầu tư, nổi tiếng với vẻ mâu thuẫn của mình: một tỷ phú với lối sống rất chừng mực, một nhà đầu tư thành công phi thường mà không phải ra vào thường xuyên Phố Wall.
Nhà báo Roger Lowenstein dựa trên ba năm tiếp xúc với gia đình, bạn bè, và các đồng nghiệp của Buffett để đưa ra bản ghi chép đầu tiên, chi tiết và chân thực về đời sống và sự nghiệp của con người này. Roger Loweinstein giải thích chiến lược đầu tư của Buffett - một triết lý dài hạn căn cứ vào việc mua cổ phần của các công ty được định giá thấp trên thị trường và giữ cho đến khi đạt được giá trị thực của chúng - và chỉ ra triết lý đó chính là sự phản chiếu những giá trị cuộc sống mà ông theo đuổi từ thời trai trẻ.
3/ Tự truyện Henry Ford: Cuộc đời và sự nghiệp của tôi
Ford không chỉ là một nhà công nghiệp tài ba mà còn là người tiên phong trong việc áp dụng phương pháp sản xuất hàng loạt và tối ưu hóa quy trình làm việc, mang đến sự thay đổi lớn lao cho ngành công nghiệp ô tô và lao động trên toàn thế giới.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm được:
4/ Tiểu sử Steve Job
Cuốn sách Steve Jobs tiết lộ nhiều thông tin chưa từng được kể về Steve Jobs như tính cách cay nghiệt, kỳ dị, chuyện ông chiến đấu với bệnh ung thư, những mối quan hệ lãng mạn của ông và cuộc hôn nhân với bà Laurene Powell hay gặp cha đẻ Abdulfattah "John" Jandali... Và trên hết đó là quá trình ông đã gây dựng và chèo lái Apple đi đến thành công như ngày hôm nay với không ít sai lầm cũng như những ám ảnh không thôi về sự hoàn hảo. Tác phẩm vì thế đã cung cấp cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về nhân cách và cả những thành tựu của cuộc đời Steve Jobs. Đó là một cuốn sách chứa đựng những điều Steve Jobs muốn nói với thế giới.
5/ Lý Gia Thành - Ông chủ của ông chủ trong giới kinh doanh Hồng Kông
“Ông chủ của những Ông chủ” là nhân vật mà hành động của họ ảnh hưởng đến vận mệnh của các tổ chức kinh tế mà các ông chủ đang điều hành. Đó phải là những nhân vật nắm trong tay những lĩnh vực kinh tế huyết mạch của cả vùng, thậm chí mang tầm quốc gia. Lý Gia Thành chính là “Ông chủ của những Ông chủ” trong giới kinh doanh Hồng Kông cũng như giới doanh nhân người Hoa trên toàn thế giới. Ông nắm trong tay 5% nền kinh tế Hong Kong, những ngành kinh tế huyết mạch như: bất động sản, ngân hàng, hải cảng, đội tàu biển ở Hong Kong và Trung Quốc. Những tài sản quan trọng trong cộng đồng Hoa Kiều tại Canada, Mỹ, Singapore, Thái Lan, Malaysia…
Tư tưởng, triết lý kinh doanh và hành đồng của Lý Gia Thành ảnh hưởng đến định hướng và quyết định kinh tế của các ông chủ nhỏ trong cộng đồng doanh nhân Hoa Kiều. Tập sách của Anthony B. Chan sẽ giới thiệu rõ hơn, chi tiết hơn con đường dẫn đến thành công của nhân vật châu Á vô cùng nổi tiếng này.
6/ Bộ ba xuất chúng Nhật Bản
Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo là những con người có xuất thân bình thường, nếu không muốn là nghèo khó trong xã hội Nhật Bản.
Matsushita là con nhà nông dân, Honda có cha là thợ rèn, còn Inamori là con thợ in. Nhưng họ đã không ngừng thách thức những giới hạn, vượt qua mọi trở ngại để xây dựng nên những công ty thành công nhất trong tại Nhật Bản, đó là Tập đoàn Matsushita, Tập đoàn Honda và Tập đoàn Kyocera.
Bài học mà người ta có thể rút ra từ ba vị doanh nhân huyền thoại của nước Nhật là gì? Đó là xuất thân chỉ là điều kiện, không phải cơ hội. Người có xuất thân cao quý, giàu sang chưa chắc có thể làm nên sự nghiệp lớn. Ngược lại, nếu có lòng quyết tâm, khát khao học hỏi và một trái tim rộng mở, thì chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ tương lai của mình và trở nên vĩ đại.
Sẽ thế nào nếu Matsushita Konosuke chịu an phận làm nhân viên cho một cửa hàng xe đạp tại Osaka? Ngành công nghiệp xe máy và xe hơi Nhật sẽ ra sao nếu Honda Soichiro chỉ mãi ở lại quê nhà tại Shizuoka? Và nếu Inamori Kazuo cứ mãi tự ti vì mình chỉ là một cậu học trò trường tỉnh, thì liệu có một Tập đoàn Kyocera lừng lẫy như ngày nay?
Với lối kể chuyện hấp dẫn và luôn đưa ra những bài học đúc kết sau mỗi chương, cuốn sách “Bộ ba xuất chúng Nhật Bản” sẽ giúp bạn đọc nhìn lại hành trình cuộc đời của những bậc doanh nhân được cả thế giới trọng vọng - Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo. Bạn sẽ học thêm được nhiều bài học về tinh thần và triết lý kinh doanh của người Nhật từ cuộc đời và thành tựu của ba vị doanh nhân này.
7/ Tự truyện Richard Branson - Đường ra biển lớn
Ngay từ những ngày đầu mới chập chững bước đi trên con đường kinh doanh đầy chông gai, Richard Branson đã tự viết nên những quy tắc của riêng mình để xây dựng một hệ thống các công ty mang thương hiệu Virgin với mật độ hiện diện rộng khắp toàn cầu, nhưng lại không hề có trụ sở chính, không hề có hệ thống phân cấp quản lý và quan liêu. Cho đến hiện tại, rất nhiều nhà kinh tế học vẫn không thể giải thích vì sao và bằng cách nào Richard Branson có thể tạo nên được những kỳ tích không tưởng với mô hình quản lý kỳ lạ như vậy.
Richard Branson đã đem đến cho nhân loại hình mẫu mới về một doanh nhân năng động, chăm chỉ và thành công cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống hàng ngày. Đối với ông, gia đình, bạn bè, hạnh phúc cùng những chuyến phiêu lưu mạo hiểm luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời.
“Đường ra biển lớn” không đơn giản chỉ là một cuốn tự truyện, cuốn sách còn là kho tàng ẩn chứa những triết lý về cuộc sống, kinh doanh cũng như tình yêu, thứ đã đồng hành và giúp Richard Branson làm nên những kỳ tích phi thường suốt hơn 25 năm qua. Từ lĩnh vực hàng không (Virgin Atlantic Airways), cho tới kinh doanh băng đĩa nhạc (Virgin Records và V2), từ các sản phẩm đồ uống Cola (Virgin Cola), cho tới chuỗi cửa hàng bán lẻ (Virgin Megastores) cùng hàng trăm thương hiệu nổi danh toàn cầu khác.
Có thể nói, tác phẩm chính là một cuốn phim khái quát và đầy đủ nhất giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về con người, cuộc sống cũng như chặng đường vươn lên trở thành ông chủ đế chế Virgin đầy quyền lực của một trong những doanh nhân vĩ đại nhất thế kỷ XX.
8/ Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm
Cuốn sách tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của một người đi "nhặt nhạnh" những "mảnh vụn" để tạo nên một tập đoàn lớn, của một người bắt đầu từ một công ty chỉ có 20 người, đến một tập đoàn có tầm cỡ quốc tế với hơn 300.000 nhân viên.
Thế giới quả là rộng lớn và cuộc sống đầy rẫy những nghịch cảnh, ước mơ sẽ đưa ta vượt qua nó, nghịch cảnh, hoàn cảnh sẽ hình thành và quyết định tính cách của một con người. Cuốn sách đã đem lại cho bạn trẻ niềm tin vào cuộc sống hôm nay, như Kim Woo Choong viết: "vì thanh niên là hy vọng và ước mơ của chúng ta, tôi từ lâu đã muốn chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình để giúp họ đi đến thành công một cách dễ dàng hơn”.
Tuổi trẻ rất cần phải biết sống ước mơ, tuổi trẻ chính là ước mơ và lịch sử thuộc về những người biết ước mơ. Đó chính là chìa khóa đưa bạn đến với những trải nghiệm, những con đường thành công phía trước. Cuốn sách sẽ là cánh cổng mở ra cho bạn một Thế Giới rộng lớn.
9/ Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft
Trong tiết lộ thú vị này, hai phóng viên điều tra Wallace và Erickson đã lần theo bước chân của Gates từ những ngày còn là một hacker 13 tuổi tóc tai bù xù đến địa vị trở thành CEO lừng danh của một tập đoàn hàng đầu thế giới - Microsoft. Một phần doanh nhân, một phần lập dị, Gates đã trở thành nhân vật quyền lực nhất, giàu có nhất và cũng đáng sợ nhất trong ngành công nghiệp máy tính. Hai tác giả đã nói chuyện với tất cả những ai biết bất cứ điều gì đó về Gates và Microsoft - từ những người bạn thời thơ ấu cho tới những nhân viên và các đối thủ kinh doanh, những người có thể tiết lộ thông tin về chiều cao, những hạn chế, và cả những ma thuật của Gates.
Từ những thành tích xuất sắc của Gates cho đến sự thô lỗ, ngạo mạn không kém bất thường của ông, và cả sự thù địch (không khí rất căng thẳng tại Microsoft tới nỗi những lập trình viên phải cho nổ bom tự tạo để giảm bớt căng thẳng), đây là một tiết lộ độc đáo thể hiện cái nhìn về một con người đã nổi lên như một ông vua của một ngành công nghiệp nổi tiếng tàn bạo.
“Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft” đầy ắp những phân tích khách quan về chiến thắng trong kinh doanh của một tập đoàn hàng đầu và chân dung người lãnh đạo cừ khôi nhưng cũng lập dị đáng kinh ngạc đứng sau tất cả những thành quả đó.
10/ Ray Kroc đã tạo nên thương hiệu McDonald's như thế nào?
Cuốn hồi ký sẽ lôi cuốn bạn bởi chính ba tài năng thiên bẩm này của ông trùm McDonald's.
“Grinding it out” (dịch sát nghĩa: Mài sắt nên kim) không phải là một ví dụ hài hước về sự chuẩn bị cho sản phẩm nổi tiếng nhất của McDonald’s. Thay vào đó, tiêu đề cho thấy hành trình học nghề hơn 30 năm đầy nỗ lực của Kroc ở vị trí nhân viên bán hàng và quản lý bán hàng, và sau đó là trong dự án kinh doanh nhỏ của riêng ông. Bạn đọc sẽ phải thán phục bởi nhiệt huyết phi thường mà ông dành cho công việc, dù là chơi đàn piano, bán cốc giấy hay bán máy đánh sữa.
Cơ hội tuyệt nhất trong đời đến với Ray Kroc khi ông đã 52 tuổi, độ tuổi mà một số lãnh đạo cấp cao đã bắt đầu thưởng ngoạn những đồng cỏ xanh rì lúc về hưu.
Trong “Ray Kroc đã tạo nên thương hiệu McDonald's như thế nào?”, bên cạnh lịch sử kinh doanh hấp dẫn của McDonald’s, bạn đọc còn bắt gặp những triết lý kinh doanh thực tế và nhất quán; những chiến lược kinh doanh thu hút; những bí quyết tuyển dụng và đối đãi nhân tài; cùng bộ những nguyên tắc chuẩn mực mà Ray Kroc đã xây dựng nên. Vì thế, cuốn sách đặc biệt hữu ích với những ai đang học hỏi và muốn được truyền cảm hứng khi xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.
- Trạm Đọc tổng hợp