Dropbox - Công ty lưu trữ đám mây do Houston sáng lập đã chính thức niêm yết vào tháng 3, với giá trị vốn hóa thị trường hơn 13,5 tỷ USD. Houston, hiện 35 tuổi, bắt đầu xây dựng Dropbox vào năm 2007 khi mới 24 tuổi, cùng người bạn học ở MIT là Arash Ferdowsi.
“Hồi đó, chúng tôi chỉ mới bắt đầu gây dựng công ty. Chúng tôi ngồi viết code trong một căn phòng nhỏ,” Houston kể lại.
Trong hơn một thập kỷ qua, Dropbox đã phát triển vượt bậc. Cuối năm 2017, Dropbox có hơn 1800 nhân viên tại 12 văn phòng trên toàn thế giới. Điều này buộc Houston phải học cách trở thành một nhà lãnh đạo.
“Với tôi, việc đọc sách cực kỳ quan trọng,” Houston nói.
Dưới đây là bốn cuốn sách yêu thích của ông, được tiết lộ trong buổi phỏng vấn với Fortune.
1/ “High Output Management” (OKRs - Tối ưu hóa hiệu suất của bất kỳ đội nhóm nào) của Andy Grove
“Andy Grove là cựu CEO tuyệt vời của Intel. Tôi thật sự ngưỡng mộ tất cả những gì ông đã làm,” Houston chia sẻ. Cuốn sách của Grove, lần đầu xuất bản năm 1983 và tái bản năm 2015, chia sẻ những lời khuyên về cách quản lý và truyền động lực cho đội nhóm.
Ben Horowitz – nhà đầu tư mạo hiểm huyền thoại của quỹ Andreessen Horowitz – cũng là một fan của cuốn sách này. “Tôi đọc ‘High Output Management’ lần đầu vào năm 1995. Hồi đó chưa có blog hay TED Talk để dạy chúng tôi về khởi nghiệp. Thực tế, gần như chẳng có tài liệu nào hữu ích cho những người như tôi – những người khao khát xây dựng và điều hành một công ty,” Horowitz viết trong một bài blog về cuốn sách.
“Trong bối cảnh đó, ‘High Output Management’ gần như đạt đến vị thế huyền thoại. Tất cả các nhà quản lý giỏi nhất đều biết về nó. Các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu tặng bản sách này cho các doanh nhân của họ, và những nhà lãnh đạo tương lai ở Thung lũng Silicon thì ‘ngấu nghiến’ từng trang. Chúng tôi đều kinh ngạc khi CEO của Intel lại dành thời gian để dạy chúng tôi kỹ năng cốt lõi nhất của khởi nghiệp: cách quản lý,” Horowitz viết.
2/ “Only the Paranoid Survive: How to Exploit the Crisis Points That Challenge Every Company” – Andy Grove
Houston cho rằng cuốn sách này “rất phù hợp với bất kỳ công ty công nghệ nào.” Lần đầu xuất bản năm 1996, sách nói về cách quản lý trong giai đoạn mà Grove gọi là “Điểm Bùng Chiến Lược” (Strategic Inflection Point) – thời khắc mà một sự thay đổi lớn buộc công ty phải ngay lập tức đổi hướng.
“Tác phẩm “Only the Paranoid Survive” đưa ra những lời khuyên thực tiễn về cách bước qua lằn ranh mong manh giữa thảm họa và cơ hội, để nắm bắt cơ hội đó,” Harvard Business Review nhận xét vào năm 1996 khi sách vừa ra mắt. “Đó là lý do cuốn sách này không chỉ dành cho các nhà quản lý trong ngành công nghệ cao.”
3/ “Playing to Win: How Strategy Really Works” (Đã chơi phải thắng: Cách xây dựng chiến lược thành công) – A.G. Lafley và Roger L. Martin
Đây là cuốn sách yêu thích của cả Houston và một thành viên trong hội đồng quản trị của ông – cựu CEO Hewlett Packard, Meg Whitman.
Nói về Whitman, Houston chia sẻ: “Bà ấy đã dạy tôi rất nhiều về cách quản lý ở quy mô lớn. Bà có một trải nghiệm nghề nghiệp đa dạng đến khó tin, đúng không? Từ các công ty tiêu dùng như eBay, đến HP và HP Enterprise. Làm thế nào để suy nghĩ về chiến lược và quy trình hoạch định chiến lược? Chúng tôi cùng yêu thích một cuốn sách tên ‘Playing to Win’ của A.G. Lafley và Roger Martin, nên thường trao đổi cho nhau các gợi ý sách.”
‘Playing to Win’ xuất bản lần đầu năm 2013, được viết bởi Lafley - CEO, Chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Procter & Gamble - cùng Martin, Hiệu trưởng Trường Quản lý Rotman (Đại học Toronto) và là cố vấn doanh nghiệp. Trong sách, Lafley và Martin chia sẻ những chiến lược mà Lafley đã áp dụng để tăng gấp đôi doanh số của Procter & Gamble, gấp bốn lần lợi nhuận, và nâng giá trị thị trường thêm hơn 100 tỷ USD trong nhiệm kỳ CEO đầu tiên của Lafley từ năm 2000 đến 2009.
4/ “The Score Takes Care of Itself: My Philosophy of Leadership” - Bill Walsh, Steve Jamison và Craig Walsh
“Một trong những cuốn sách tôi yêu thích là của Bill Walsh - huấn luyện viên trưởng đội 49ers khi họ từ vị trí bét bảng vươn lên giành chức vô địch Super Bowl,” Houston chia sẻ. “Nếu bạn chỉ cần làm đúng những việc cần làm, kết quả sẽ tự khắc tốt.”
Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2010, ba năm sau khi Walsh qua đời, là kết quả từ loạt phỏng vấn độc quyền mà tác giả Steve Jamison thực hiện với ông.
Từ việc đọc sách và trải nghiệm thực tế, Houston nhận ra rằng trở thành một nhà lãnh đạo là cả một quá trình.
Houston khuyên: “Tôi nghĩ sự tò mò là rất quan trọng, và cả sự kiên cường nữa. Chúng tôi cũng đã trải qua không ít thăng trầm, nên nếu coi đó là một cuộc phiêu lưu, chấp nhận rằng nó sẽ hơi ‘điên rồ’ và đừng tự tạo áp lực phải làm mọi thứ hoàn hảo hay trở thành nhà lãnh đạo hoàn hảo ngay lập tức. Bạn sẽ mắc sai lầm trên đường đi và điều quan trọng là cách bạn phản ứng với những sai lầm đó.”
Khi tiếp tục vai trò CEO của một công ty đại chúng, Houston cho biết ông sẽ nỗ lực đảm bảo nhân viên Dropbox không bị xao nhãng bởi biến động giá cổ phiếu.
“Một phần quan trọng trong công việc của tôi là giúp mọi người tập trung vào cái mà tôi gọi là thẻ điểm nội tại (inner scorecard), bởi vì chúng tôi sẽ luôn nhận được thẻbảng điểm bên ngoài (outer scorecard) rất ồn ào và nhấp nháy như giá cổ phiếu. Điều đó quan trọng, nhưng bạn không thể kiểm soát thị trường, và có rất nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát,” Houston nói, đồng thời cho biết khái niệm “bảng điểm” này ông học được từ sách của Walsh. “Điều bạn có thể kiểm soát là: bạn có đang tạo ra những sản phẩm tuyệt vời không? Khách hàng của bạn có hài lòng không? Nếu chúng ta chăm lo tốt cho thẻ điểm nội tại, thì thẻ điểm bên ngoài sẽ tự khắc ổn.”
- Trạm Đọc
- Tham khảo CNBC