Kế hoạch Bí ngô: Một chiến lược kinh doanh đơn giản có thể thay đổi cả cuộc đời bạn
Kế hoạch Bí ngô: Một chiến lược kinh doanh đơn giản có thể thay đổi cả cuộc đời bạn
Bằng cách thực hiện từng bước trong "Kế hoạch Bí ngô", bạn sẽ gây dựng được một doanh nghiệp có khả năng thổi bay đối thủ cạnh tranh, có sức hút khách hàng mạnh như nam châm và sẽ biến cuộc sống trong mơ của bạn thành hiện thực.
Kế Hoạch Bí Ngô
(13 lượt)

Khi tôi bắt đầu đi diễn thuyết, tôi có cơ hội gặp gỡ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn, chủ doanh nghiệp nhỏ. Một trong những câu hỏi tôi thường xuyên nghe là: “Mike, anh có thể cho tôi vài bước đơn giản mà tôi có thể áp dụng ngay để phát triển doanh nghiệp không?”

Những cuộc trò chuyện ấy đã truyền cảm hứng để tôi tạo ra một hệ thống mới nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô, và thế là "Kế hoạch Bí Ngô" (The Pumpkin Plan) ra đời. Nếu nghe có vẻ như nó được tạo ra chỉ sau một đêm thì… không phải vậy, nhưng hệ thống này có thể được triển khai nhanh chóng như thế!

Như bạn biết, tôi có những cộng sự đã sử dụng hệ thống ngày để xây dựng thành doanh nghiệp, và một trong những ngôi sao sáng chính là Donna Leyens với chương trình Pumpkin Plan Your Biz. Khi tôi hỏi cô ấy muốn chia sẻ gì không, Donna ngay lập tức gửi tôi câu chuyện của một khách hàng tên Christeen Era. Tôi muốn bạn đọc lướt qua để tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc về "Kế hoạch bí ngô" và áp dụng nó vào chính doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay.

 

Thành công nhưng khổ sở

 

Christeen Era là một nữ doanh nhân thành công với một công ty đang phát triển mạnh. Nhưng cô lại rất khổ sở.

Christeen đã gây dựng doanh nghiệp từ con số 0, nhưng có những phần công việc cô cực kỳ ghét. Một số khách hàng khiến cuộc sống của cô trở thành cơn ác mộng. Có lúc cô còn chẳng muốn nhấc máy nghe điện thoại. Cô đau đầu vì nhân viên, mất kiểm soát thời gian, và cuối cùng nhận ra: Đây không phải là cuộc sống mà mình mong muốn. Mọi thứ phải thay đổi.

Vì thế, Christeen quyết định “tháo dỡ” doanh nghiệp cũ và bắt đầu lại với một chiến lược mới.

Trong lúc xây dựng công ty mới và cố gắng đi đúng hướng, cô tình cờ đọc được cuốn "Kế hoạch bí ngô: Chiến lược độc đáo giúp doanh nghiệp thăng hoa" của Mike Michalowicz – và đó chính là “bóng đèn bật sáng” trong đầu cô.

The Pumpkin Plan dựa trên ý tưởng: khi bạn hoạt động trong “Sweet Spot” (Điểm Ngọt) của doanh nghiệp, thì việc tăng trưởng sẽ không còn là cuộc vật lộn.

“Sweet Spot” chính là nơi ba yếu tố cốt lõi hội tụ: Thu hút các khách hàng hàng đầu, thổi bay đối thủ với giá trị độc đáo bạn mang lại, và phát triển hùng mạnh với hệ thống – quy trình vận hành.

Khi bạn xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu, có một giá trị độc đáo mà họ thực sự cần, và xây dựng hệ thống để cung cấp điều đó một cách hiệu quả, sinh lợi – bạn đang ở trong “Sweet Spot”.

Khi đọc sách, Christeen đã nhận ra lý do mình khổ sở với công ty cũ: cô không hoạt động trong “Sweet Spot”. Và lần này, mọi thứ sẽ khác.

 

 

Sự chuyển hóa làm thay đổi cuộc đời

 

Christeen ấn tượng đến mức quyết định trở thành Chiến lược gia Pumpkin Plan được chứng nhận, để giúp chính khách hàng của mình trải nghiệm sự thay đổi sâu sắc mà cô đã đi qua.

Với Christeen, quá trình này bắt đầu từ những bài tập về Sứ mệnh, Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi trong chương trình Pumpkin Plan. Việc làm rõ được tầm nhìn dài hạn, sứ mệnh doanh nghiệp và các giá trị nền tảng đã thay đổi hướng đi công ty. Viết ra những điều này giúp cô nhận ra: Doanh nghiệp không chỉ nuôi công việc, mà còn nuôi dưỡng ước mơ cuộc sống.

Christeen thấy rằng: cô có thể có một công ty sinh lợi, mua được ngôi nhà mơ ước, đi du lịch cùng gia đình, và không phải làm việc kiệt sức để đạt mục tiêu tài chính.

Cô nói: “Tôi không nghĩ chúng tôi có thể đạt đến ngày hôm nay nếu như không áp dụng các bài tập về sứ mệnh, tầm nhìn và mục đích theo cách chúng tôi đã làm.”

 

Sức mạnh của việc tập trung vào thị trường ngách

 

Công ty Core Growth Strategies của Christeen hoạt động trong lĩnh vực kế toán và tư vấn phát triển doanh nghiệp cao cấp. Ban đầu, họ phục vụ đủ loại doanh nghiệp nhỏ.

Sau khi thực hiện bài tập xác định nhóm khách hàng hàng đầu theo The Pumpkin Plan, Christeen đã tìm ra thị trường ngách: ngành chăm sóc cỏ và cảnh quan (Lawn Care & Landscape). Đây là nhóm khách hàng thực sự cần sự hỗ trợ của cô – và cô cảm thấy mình có khả năng đặc biệt để phục vụ họ.

Khi dần dần loại bỏ những khách hàng không phù hợp, mọi thứ trở nên trơn tru, hiệu quả và sinh lợi hơn.

Cơ hội lớn đến mức Christeen còn lập thêm một công ty mới cùng đối tác – Green Profit Academy – tập trung chuyên biệt vào chiến lược tăng trưởng cho ngành chăm sóc cỏ. Nhờ hiểu rõ lĩnh vực này, cô đã có thể thiết kế quy trình, công cụ, và điều chỉnh Pumpkin Plan cùng Profit First để phù hợp chính xác với nhu cầu của họ.

Việc chuyên môn hóa mang lại vô số lợi ích:

  • Quy trình vận hành đơn giản hơn.
  • Nhân viên hiểu rõ khách hàng cần gì và có hệ thống hỗ trợ sẵn.
  • Không cần học về nhiều ngành khác nhau – chỉ tập trung một lĩnh vực.
  • Doanh nghiệp trở thành “chuyên gia số 1” trong ngành.

Kết quả: khách hàng tự tìm đến, marketing đơn giản mà hiệu quả, lợi nhuận tăng rõ rệt.

 

Sự thay đổi lớn nhất

 

Điều thay đổi lớn nhất với Christeen không chỉ là lợi nhuận – mà là cảm xúc dành cho công việc.

Cô và đội ngũ tràn đầy đam mê, bởi họ biết mình đang tạo ra sự khác biệt thực sự cho khách hàng. Nhờ chiến lược Pumpkin Plan, Christeen vừa có thu nhập nuôi dưỡng lối sống mong muốn, vừa kiểm soát được thời gian, vừa làm công việc mình yêu thích – và hơn hết, cô yêu lại công việc kinh doanh của chính mình!

- Theo Mike Michalowicz

Tags: