Cách các CEO hàng đầu thế giới giao tiếp với nhân viên
Cách các CEO hàng đầu thế giới giao tiếp với nhân viên
Nếu doanh nghiệp chỉ có 30 người, lãnh đạo chỉ cần một “khẩu hiệu” tập hợp và thông tin sẽ được truyền đạt đến 100% nhân viên. Nhưng khi doanh nghiệp lên tới hàng nghìn người, với nhiều bộ phận khác nhau, ở những văn phòng khác nhau thì việc giao tiếp giữa CEO và nhân viên không còn đơn giản như vậy nữa. Các CEO hàng đầu thế giới đã lắng nghe và kết nối với nhân viên như thế nào, hãy cùng tham khảo các ý tưởng sau. 
Truyền Thông Nội Bộ: Từ Chiến Lược Đến Thực Thi
(0 lượt)

 

Dành 4 giờ mỗi ngày trong tháng “đóng vai” một nhân viên bình thường

 

Laxman Narasimhan trở thành CEO Starbucks vào ngày 20/3/2023, nhưng trước đó ông đã dành nhiều thời gian để tự trải nghiệm nhiều vị trí nhân viên khác nhau tại các cửa hàng cà phê. 

Narasimhan đã dành 4 giờ tại các cửa hàng Starbucks khác nhau mỗi tháng. Ông đã “đóng vai” nhân viên pha chế, thu ngân và các vị trí khác trong cửa hàng, để thấu hiểu những vấn đề và khó khăn của nhân viên khi phục vụ khách hàng. Ông mong muốn các lãnh đạo cao cấp khác cũng làm điều tương tự. “Chúng tôi phải tìm cách đảm bảo rằng chúng tôi biết cách lắng nghe và duy trì kết nối,” Narasimhan nói. Những trải nghiệm mà Narasimhan có được đã giúp ông hiểu cần phải thay đổi điều gì để nâng cao trải nghiệm khách hàng và của chính nhân viên Starbucks. 

 

Khích lệ nhân viên bằng những lời cảm ơn viết tay

 

Trong suốt nhiệm kỳ tại công ty, Doug Conant, CEO Campbell Soup đã gửi hơn 30.000 lời cảm ơn viết tay dành cho nhân viên và khách hàng. Trong một bài báo Harvard Business Review, Conant giải thích, ông gửi thiệp viết tay bởi hơn một nửa cộng sự Campbell Soup không sử dụng máy tính. 

Thư cảm ơn không phải là lý do duy nhất giúp hiệu suất công việc của Campbell được cải thiện dưới sự lãnh đạo của Conant, nhưng nó góp phần tạo ra một nền văn hóa về lòng biết ơn cho toàn bộ công ty. 

Năm 2009, Doug Conant đã gặp một tai nạn xe hơi nghiêm trọng. Khi đang được điều trị phục hồi trong bệnh viện, ông nhận được lời nhắn nhủ từ nhân viên, vợ ông ngồi cạnh đã đọc thật to cho ông nghe. Những lá thư được viết tỉ mỉ bằng tay, phần lớn từ những người đã được khích lệ, động viên từ sự quan tâm và lòng tốt của Conant những năm trước đó. 

 

Hỏi - Đáp trực tiếp với nhân viên

 

Nội dung chính của các buổi đối thoại này bao gồm: CEO chia sẻ về các thông báo mới hay theo các chủ đề đã định sẵn, sau đó trả lời câu hỏi của nhân viên. Chương trình này được lên kế hoạch và có thời gian cụ thể, có thể áp dụng vào mỗi tháng hay mỗi quý. 

Tại trụ sở chính Googleplex, hoạt động TGIF (Thank God It’s Friday) từng diễn ra mỗi tối thứ Sáu hàng tuần sau khi hai nhà sáng lập Larry Page, Sergrey Brin và các nhân viên cùng thảo luận về Google. Tuy nhiên, chiều thứ Sáu là ngày cuối cùng đi làm và sẽ là quá muộn với các văn phòng các của Google trên thế giới nên hoạt động này đã được chuyển sang mỗi thứ Năm hàng tuần với tên gọi TGAF (Thank God It’s Almost Friday). Hoạt động này sau đó được thực hiện hàng tháng. 

Tại các cuộc họp, các nhà lãnh đạo Google tổ chức buổi tọa đàm phạm vi toàn bộ công ty theo cả hình thức trực tiếp và qua video bao gồm các buổi trình diễn sản phẩm, chào đón các nhân viên mới và quan trọng nhất là 30 phút câu hỏi từ bất cứ ai trong công ty, về bất kỳ chủ đề nào. Q&A là phần quan trọng nhất và luôn được chờ đón. 

 

Chia sẻ với nhân viên bằng video

 

Video là kênh hiệu quả để các CEO tiếp cận nhân viên một cách chân thực. 

Khi Walmart họp toàn công ty, Doug McMillon, CEO của hãng bán lẻ này đã tìm đến một khuôn viên đủ sức chứa toàn bộ nhân viên thuộc khu vực Fayetteville Arkansas. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số 2,3 triệu nhân viên đang làm việc cho Walmart toàn cầu. Vì vậy, Millon đã chọn cách livestream trên Facebook để kết nối với nhiều nhân viên hơn. Cách làm tương tự cũng được một số CEO áp dụng, có thể kể đến như John Legere, CEO của T-Mobile, Mark Zuckerberg của Facebook. 

 

Học từ nhân viên

 

Nếu để nhân viên chứng kiến sếp của họ làm thử một công việc mà ngày thường họ vẫn làm, họ sẽ cảm thấy thú vị. 

Tại doanh nghiệp gồm chuỗi 7 bệnh viện Hamilton, vị CEO Rob Maclsaac đã trở thành nhân vật đồng hành trong loạt video đăng trên Youtube mang tên “Teach Rob Your Job” (Dạy Job công việc của bạn). Trong mỗi video, Rob sẽ thử học một kỹ năng hoặc kiến thức y tế từ chính cấp dưới của mình, từ vật lý trị liệu đến những kiến thức liên quan đến huyết học.

 

Chúc mừng sinh nhật đến từng nhân viên

 

Sheldon Yellen, CEO của Belfor Holdings, hàng năm vẫn tự viết tay hơn 7.000 tấm thiệp chúc mừng sinh nhật đến từng nhân viên. Belfor là một công ty chuyên sửa chữa nhà cửa tại Michigan (Mỹ) với trị giá 1.5 tỷ đô-la.

Yellen luôn để sẵn những tấm thiệp trắng trên bàn làm việc, trong cặp hoặc trên máy bay. Mỗi khi rảnh rỗi, ông lại dành thời gian viết những lời chúc, thêm vào đó những kỷ niệm đáng nhớ giữa mình và các nhân viên. Với mỗi người, ông luôn cố gắng để có những lời chúc riêng biệt. Ông thường gợi nhớ lại những kỷ niệm mà ông và nhân viên đã có, hoặc nhớ về cuộc trò chuyện gần đây giữa họ. Sau đó, trợ lý của ông sẽ gửi thiệp tới người nhận. 

Tự tay viết thiệp chúc mừng sinh nhật hoặc thiệp cảm ơn là cách để Yellen có thể nhớ được từng nhân viên. “Nếu tôi hết lòng với nhân viên của mình, ngược lại, họ cũng sẽ hết lòng với khách hàng và đối tác” và đó chính là triết lý xuyên suốt những hành động quan tâm đến nhân viên của Yellen. 

- Trích sách: Truyền thông nội bộ

Tags: