5 cuốn sách giúp nhà sáng lập dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, đề xuất bởi Forbes
5 cuốn sách giúp nhà sáng lập dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, đề xuất bởi Forbes
Mọi nhà sáng lập đều mắc sai lầm và rồi ai cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thật sự trong hành trình của mình. Dù nguyên nhân khủng hoảng không phải do bạn gây ra, bạn vẫn cần đối mặt trực diện với thử thách và làm tất cả trong khả năng để bảo vệ doanh nghiệp.
Gian nan chồng chất gian nan
(1 lượt)
Bạn đã đọc không ít câu chuyện về những nhà sáng lập phải trả giá đắt vì không thể kiểm soát được khủng hoảng. Và bạn không cần thêm một câu chuyện thất bại nữa. Vậy nên 5 cuốn sách dưới đây là những trải nghiệm thực tế của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từng đối mặt và vượt qua những mối đe dọa nghiêm trọng đến công ty của họ. Mỗi cuốn sách đều chứa đựng những bài học quý giá, có thể áp dụng ngay, dành cho những nhà sáng lập đang lo lắng rằng doanh nghiệp của mình sẽ gặp khủng hoảng. Hãy đọc chúng ngay bây giờ để chuẩn bị cho cơn khủng hoảng mà trong thâm tâm bạn biết rằng, có thể đang đến rất gần.

 

1/ “From Crisis to Clarity: A Proven Framework to Transform Your Business on the Brink” (Tạm dịch: Từ suy tàn đến ánh sáng: Những công thức giúp doanh nghiệp chuyển mình) - Rod Neuenschwander

 

Nhiều năm trước, Rod Neuenschwander nhận được một cuộc gọi từ cộng sự thân thiết, cũng là người bạn tốt của ông, đã đột ngột qua đời. Người ấy để lại phía sau một gia đình đang đau buồn và một doanh nghiệp đang phát triển mạnh, nay phải đối mặt với tương lai đầy bất định.

Neuenschwander gần như không có thời gian để bình tâm. Công ty của họ đang ở vào thời điểm then chốt, và chính người bạn đã khuất lại là người giữ cho mọi thứ vận hành, đồng thời mang lại nguồn khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ. Tất cả những thành quả mà họ cùng nhau gây dựng giờ đây đều đứng trước nguy cơ sụp đổ.

“From Crisis to Clarity” kể lại câu chuyện về những gì xảy ra sau đó. Đây là một cuốn sách mang đậm tính cá nhân của Neuenschwander. Những bài học ông chia sẻ đều có giá trị cho mọi doanh nhân đang suy nghĩ hoặc đang trực tiếp đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong doanh nghiệp của mình.

 

2/ “Leading in Tough Times: Overcome Even the Greatest Challenges with Courage and Confidence” (Tạm dịch: Lãnh đạo thời khốn khó - Vượt qua những thách thức bằng lòng can đảm và sự tự tin) - John Maxwell 

 

Sự bất định đang bao trùm việc kinh doanh và triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2025 cũng giống như đã nhiều lần xảy ra trong quá khứ.

John Maxwell đã viết “Leading in Tough Times” trong một giai đoạn bất ổn trước đó, khi thế giới vừa bước ra khỏi đại dịch COVID-19. Khi ấy, những thách thức trong chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra không ngừng gia tăng, khởi đầu cho làn sóng lạm phát kéo dài suốt ba năm sau đó. Vô số doanh nghiệp đã sụp đổ trong giai đoạn này, không phải do lỗi của họ.

Cuốn sách của Maxwell tập trung vào cách lèo lái doanh nghiệp vượt qua vùng biển đầy sóng gió, hơn là nói về nguyên nhân trực tiếp gây ra các “cú sốc” đối với chuỗi cung ứng đầu thập niên 2020. 

Những lời khuyên vượt thời gian của ông tập trung vào những điều mà nhà lãnh đạo có thể hiểu và ít nhất phần nào kiểm soát được: 

  • Những thiếu sót cá nhân của chính họ và đội ngũ
  • Những thách thức kinh doanh có khả năng phải đối mặt
  • Những sức mạnh tiềm ẩn có thể giúp biến khủng hoảng thành cơ hội.

 

3/ “Gian nan chồng chất gian nan” - Ben Horowitz

 

“Gian nan chồng chất gian nan” của Ben Horowitz là cuốn sách dành cho mọi nhà sáng lập từng nhận ra rằng sẽ không có ai đến để “giải cứu” họ. 

Là đồng sáng lập của một trong những công ty đầu tư mạo hiểm thành công nhất Thung lũng Silicon trong 30 năm qua, Horowitz chính là người phù hợp nhất để viết nên cuốn sách này. Câu chuyện ông kể đầy những khoảnh khắc kịch tính, như việc sa thải bạn thân vì hiệu suất kém hay lôi kéo nhân tài từ đối thủ cạnh tranh. Đó là chuỗi khủng hoảng lớn nhỏ - điều quá quen thuộc trong ngành công nghệ, nhưng lại khiến những người ngoài phải mở mang tầm mắt.

 

4/ “The Crisis Turnaround” (Tạm dịch: Xoay chuyển khủng hoảng) - Jeff Hilimire 

 

Trong “The Crisis Turnaround”, Jeff Hilimire chia sẻ hàng chục bài học quản trị được đúc kết qua nhiều thập kỷ kinh nghiệm lãnh đạo. Giống như Maxwell, ông viết cuốn sách này trong giai đoạn tăm tối nhất của đại dịch COVID-19, nhưng những lời khuyên của ông có thể áp dụng cho bất kỳ tình huống nào nằm ngoài “quy trình hoạt động tiêu chuẩn”.

Đây cũng là một cuốn sách hấp dẫn và dễ đọc. Câu chuyện được kể qua góc nhìn chân thực của một doanh nhân trẻ đang trên đà thành công nhưng đôi khi bị choáng ngợp, “The Crisis Turnaround” giúp người đọc dễ dàng hình dung bản thân mình cũng có thể làm nên những điều phi thường trong hoàn cảnh phi thường.

Cuốn sách này là một phần trong bộ “Turnaround” được đánh giá cao của Hilimire. Các tập khác cũng rất đáng để đọc.

 

5/ “Leading in Times of Crisis: Navigating Through Complexity, Diversity and Uncertainty to Save Your Business” (tạm dịch: Lãnh đạo trong thời khủng hoảng: Dẫn dắt doanh nghiệp qua những bất định) - David Dotlich, Peter Cairo và Stephen Rhinesmith

“Leading in Times of Crisis” gợi nhớ lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - một thời kỳ biến động mà nhiều doanh nhân dày dạn kinh nghiệm vẫn còn nhớ rõ.

Giống như đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng tài chính đã quét sạch hàng ngàn doanh nghiệp lớn mạnh và tạo ra những biến động kinh tế sâu sắc kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, nó cũng gieo mầm cho những làn sóng bùng nổ công nghệ và năng lượng, làm thay đổi nước Mỹ và cả thế giới, mở ra vô vàn cơ hội cho những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa.

Các tác giả David Dotlich, Peter Cairo và Stephen Rhinesmith khi viết “Leading in Times of Crisis” chưa biết điều đó, nhưng những lời khuyên của họ vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. 

Cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của kiểu “lãnh đạo toàn diện” dựa trên giá trị, đặt khách hàng, nhân viên và các bên liên quan ở trung tâm. Họ cho rằng các đội nhóm sẽ mạnh mẽ hơn khi gắn bó với nhau và tránh sa vào tư duy “tổng bằng 0”.

Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp được kính trọng nhất thế giới thường sống theo những nguyên tắc đơn giản và vượt thời gian, như câu nói nổi tiếng của nhà sáng lập Berkshire Hathaway, Warren Buffett: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam.”

Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là cố gắng hiểu thế giới càng nhiều càng tốt, từ càng nhiều góc nhìn khác nhau càng tốt. Kiến thức của bạn có thể không giúp giải quyết mọi khủng hoảng mà doanh nghiệp sẽ gặp phải nhưng rất có thể, nó sẽ giúp bạn nhận ra và ứng phó kịp thời trước khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát.

- Theo Forbes